วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

แบบฝึกหัดในห้องเรียน 9 กุมภาพันธ์ 58

แบบฝึกหัด
1. บริการบนอินเตอร์เน็ตมีอะไรบ้างจงอธิบาย
ตอบ 1. จดหมายอิเล็คทรอนิกส์ ( Electronic mail หรือ Email)
         - nนบริการที่รับส่งข้อความเพื่อติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์กับบุคคลอื่นๆเป็
 i      2.ระบบลิสต์เซิร์ฟ (listseLirv: st Server)
                  - การกระจายการสื่อสารเฉพาะกลุ่ม

-ก-         3. บริการเข้าใช้ระบบคอมพิวเตอร์ระยะไกล (Remote Login Teln,et) n
           - บริการนี้อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเข้าไปทำงานต่างๆที่อยู่ในคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ที่เชื่อมต่ออยู่ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่ว่าเครื่องนั้นจะอยู่ใกล้หรือไกลก็ตาม

             4. การบริการโอนย้ายข้อมูล (FTP)
          n-FTP คือ การรับ - ส่งแฟ้มไปยังเครื่องที่ให้บริการ

        5. บริการเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็น (Usenet News) 
          - Usenet News เป็นบริการซึ่งมีลักษณะเป็นกลุ่มสนทนาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งคล้ายคลึงกับการเปิดเวทีสาธารณะให้ผู้คนทั่วโลก มาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน

6. การสนทนาออนไลน์
      - nบริการที่ผู้ใช้สามารถสื่อสารกับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคนอื่นๆ ได้ ซึ่งจะมีลักษณะของการสนทนาโต้อย่างทัตอบกันนทีทันใด


        7. เวิร์ดไวด์เว็บ (World wide web) 

        - เครือข่ายใยแมงมุมเป็นการเข้าสู่ระบบข้อมูลอย่างข้อมูลในรูปของ Interactive Multimedia** คือ มีทั้งรูปภาพ ข้อความ ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวีดีโอ อีกทั้งข้อมูลเหล่านี้ยังใช้ระบบที่เรียกว่า hypertext กล่าวคือ จะมีคำสำคัญหรือรูปภาพในข้อมูลนั้นที่จะช่วยให้ท่าน เข้าสู่รายละเอียดที่ลึกและกว้ตัวหนาหรือขีดเส้นใต้ นั้น ๆ ท่านก็สามารถเข้าสู่ข้อมูลเพิ่มเติมได้ (ข้อมูลเหล่านี้จะมีผู้สร้างขึ้นมาและเก็บางขวางยิ่งขึ้น คำสำคัญดังกล่าวจะเป็นคำที่เป็นตัวหนา หรือขีดเส้นใต้ เพียง แต่ท่านเลือกกด ที่คำ ที่เป็นไว้ในคอมพิวเตอร์ ต่าง ๆ ทั่วโลก)

        8. เครื่องมือค้นหาข้อมูล (Engine)

        - Search Engine เป็นเว็บไซต์ที่มีเครื่องมือในการที่จะค้นหาเว็บไซต์ต่าง ๆ มาเก็บไว้ในฐานข้อมูลของ ตัวเองโดยอัตโนมัติ เช่น Google.com หรือ Altavista.com ซึ่งเครื่องมือนี้ มีชื่อเรียกว่า Search Robot จะทำหน้าที่คอยวิ่งเข้าไปอ่านข้อความจากหน้าเว็บไซต์ ของเว็บต่าง ๆ แล้วนำมาจัดลำดับคำค้นหา (Index) ที่มีในเว็บไซต์เหล่านั้น เก็บไว้ในฐานข้อมูลของตนเอง เมื่อเราเข้าไปใช้บริการ กับ Search Engine


 2. เราสามารถประยุกต์ใช้อินเตอร์เน็ตกับงานใดบ้าง จงอธิบาย

- การประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบันทำได้หลากหลาย อาทิเช่น ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเมล์ (e-Mail) , สนทนา (Chat), อ่านหรือแสดงความคิดเห็นในเว็บบอร์ดการติดตามข่าวสารการสืบค้นข้อมูล / การค้นหาข้อมูลการชม หรือซื้อสินค้าออนไลน์ การดาวโหลด เกม เพลง ไฟล์ข้อมูล ฯลฯการติดตามข้อมูล ภาพยนตร์ รายการบันเทิงต่างๆ ออนไลน์,การเล่นเกมคอมพิวเตอร์ออนไลน์การเรียนรู้ออนไลน์ (e-Learning), การประชุมทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ต (Video Conference), โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต (VoIP), การอับโหลดข้อมูล หรือ อื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น